Điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ với tarceva

Tarceva là gì?

·     Tarceva là một viên thuốc uống mỗi ngày một lần khi bụng đói, ít nhất một giờ trước hoặc hai giờ sau khi ăn, để điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ di căn (NSCLC) hoặc ung thư tuyến tụy giai đoạn tiến triển.
·     Tarceva được kê toa cho bệnh nhân ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC) mà ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể và có một số loại đột biến của yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR). Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ thực hiện kiểm tra để đảm bảo rằng Tarceva phù hợp với bạn
·     Người ta không biết liệu Tarceva có an toàn và hiệu quả trong các đột biến EGFR khác với những đột biến có trong thông tin kê đơn được FDA phê chuẩn hay không.
·     Tarceva không có nghĩa là được sử dụng cùng lúc với một số loại hóa trị nhất định cho NSCLC.
·     Tarceva được phê duyệt cho ung thư tuyến tụy giai đoạn tiến triển.
·     Tarceva kết hợp với gemcitabine được kê toa cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy giai đoạn tiến triển mà ung thư đã lan rộng, phát triển hoặc không thể phẫu thuật cắt bỏ và chưa được hóa trị liệu trước đó.

Điều trị tuyến 1 là gì?

·     Điều trị đầu tay được đưa ra cho bệnh nhân như một liệu pháp ban đầu cho bệnh ung thư của họ. Tarceva có thể được kê toa như một liệu pháp đầu tiên cho bệnh nhân bị NSCLC di căn và một số loại đột biến EGFR . Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ thực hiện một bài kiểm tra để đảm bảo rằng Tarceva phù hợp với bạn.
·     Người ta không biết liệu Tarceva có an toàn và hiệu quả trong các đột biến EGFR khác với những đột biến có trong thông tin kê đơn được FDA phê chuẩn hay không.
·     Tarceva không có nghĩa là được sử dụng cùng lúc với một số loại hóa trị nhất định cho NSCLC.

Tarceva được cho là hoạt động như thế nào?

Trong NSCLC di căn

·     Tarceva không phải là một loại thuốc hóa trị thông thường. Tarceva có thể ảnh hưởng đến cả tế bào khỏe mạnh và tế bào ung thư, nhưng cách thức hoạt động của nó không được biết đến đầy đủ.
·     Tarceva có thể can thiệp vào hoạt động của một loại protein cụ thể gọi là thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR). Một số tế bào ung thư có đột biến EGFR có thể giúp nó phát triển và phân chia.
·     Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ thực hiện một xét nghiệm để xác định xem ung thư của bạn có bất kỳ đột biến EGFR nào không và đảm bảo rằng Tarceva phù hợp với bạn.


Trong ung thư tuyến tụy

·     Tarceva không phải là một loại thuốc hóa trị thông thường. Tarceva có thể ảnh hưởng đến cả tế bào khỏe mạnh và tế bào ung thư, nhưng cách thức hoạt động của nó không được biết đến đầy đủ.
·     Tarceva có thể can thiệp vào hoạt động của một loại protein cụ thể gọi là thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR). Một số tế bào ung thư có thể cần protein này để giúp nó phát triển và phân chia.

Có bất kỳ loại thuốc nào khác can thiệp vào Tarceva?

·     Tarceva cũng có thể ảnh hưởng đến thuốc bạn đang dùng. Điều quan trọng là bạn phải thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình (HCP) nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác (như thuốc kháng axit hoặc thuốc ức chế bơm proton) hoặc các chất bổ sung, bao gồm vitamin và các sản phẩm thảo dược (như St. John's wort).
·     Không bắt đầu dùng bất kỳ loại thuốc mới hoặc chất bổ sung thảo dược nào trước khi nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Các phản ứng bất lợi nghiêm trọng liên quan đến Tarceva là gì?

Tarceva có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm:

Bệnh phổi kẽ hoặc ILD

·     Tarceva đã được chứng minh là gây ra các vấn đề về phổi, bao gồm cả tử vong. Các triệu chứng của các vấn đề về phổi có thể bao gồm khó thở, ho và sốt. Tarceva có thể cần phải được dừng lại nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào.

Vấn đề về gan và thận

·     Tarceva đã được chứng minh là gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thận và gan, bao gồm tử vong.
·     Một số người bị thận và gan ngừng hoạt động. Hãy cho HCP của bạn biết nếu bạn có tiền sử bệnh gan hoặc thận.

Gây thủng đường tiêu hóa (GI)

·     Tarceva đã được chứng minh là gây thủng GI, một lỗ thủng phát triển trong dạ dày hoặc ruột của bạn, dẫn đến tử vong.
·     Những người dùng Tarceva cùng lúc với các loại thuốc có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu, steroid, thuốc chống viêm không steroid (NSAID), hoặc một số hóa trị liệu hoặc những người có tiền sử loét hoặc bệnh dạ dày khác có thể nguy cơ thủng cao hơn.

Tình trạng da nghiêm trọng

·     Tarceva đã được chứng minh là gây phồng rộp và bong tróc da. Điều này có thể dẫn đến các rối loạn da nghiêm trọng khác hoặc tử vong.

Các vấn đề về máu, chảy máu và đông máu

·     Tarceva đã được chứng minh là gây ra một số vấn đề về máu và các vấn đề chảy máu và đông máu khác. Những điều này đã dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Rối loạn mắt

·     Tarceva đã được chứng minh là gây khô mắt, tăng trưởng lông mi bất thường hoặc sưng giác mạc. Sưng này có thể gây kích ứng mắt hoặc gây tổn thương.

Sự kiện chảy máu khi dùng warfarin với thuốc Tarceva

·     Nói với HCP của bạn nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như warfarin. Uống Tarceva với thuốc này có thể gây tử vong.

Mang thai

·     Tarceva có thể gây hại cho thai nhi. Phụ nữ nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong quá trình điều trị và trong ít nhất 1 tháng sau liều Tarceva cuối cùng.
·     Nói với bác sĩ của nếu bạn đã mang thai, hoặc nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể mang thai trong khi điều trị với Tarceva. Không cho con bú trong khi điều trị bằng Tarceva và trong 2 tuần sau liều cuối cùng.

Vui lòng cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn gặp bất kỳ điều nào sau đây:

·     Tiêu chảy nghiêm trọng hoặc liên tục, buồn nôn, chán ăn
·     Khó thở mới hoặc tồi tệ hơn
·     Kích ứng mắt
·     Phát ban mới hoặc xấu đi, phồng rộp hoặc bong tróc da
·     Mọi thay đổi trong thói quen hút thuốc

Các tác dụng phụ phổ biến nhất tôi có thể gặp với Tarceva là gì?

·     Điều trị NSCLC di căn tuyến 1: Tiêu chảy, yếu, phát ban, ho, khó thở và chán ăn.
·     Điều trị ung thư tuyến tụy giai đoạn tiến triển: Mệt mỏi (cảm thấy mệt mỏi), phát ban, buồn nôn, chán ăn và tiêu chảy.

Giá thuốc Tarceva bao nhiêu?

Xem thêm


Nhận xét