Điều trị ung thư tuyến tiền liệt với Xtandi


Xtandi là gì?

·     Xtandi là một loại thuốc theo toa được sử dụng để điều trị nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt không còn đáp ứng với điều trị y tế hoặc phẫu thuật làm giảm testosterone.
·     Người ta không biết liệu Xtandi có an toàn và hiệu quả ở phụ nữ hay trẻ em hay không.

Thông tin an toàn quan trọng

Tôi nên nói gì với bác sĩ trước khi dùng Xtandi?

Hãy cho bác sĩ của bạn về tất cả các điều kiện y tế của bạn, bao gồm cả nếu bạn:
·     Có tiền sử co giật, chấn thương não, đột quỵ hoặc khối u não.
·     Có tiền sử bệnh tim, huyết áp cao hoặc lượng chất béo hoặc cholesterol bất thường trong máu (rối loạn lipid máu).
·     Đang mang thai hoặc dự định có thai. Xtandi có thể gây hại cho thai nhi và sảy thai. Không nên dùng Xtandi bởi những phụ nữ đang hoặc có thể mang thai.
·     Có một đối tác đang mang thai hoặc có thể mang thai.
·     Nam giới có bạn tình là nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong quá trình điều trị bằng Xtandi và trong 3 tháng sau liều cuối cùng.
·     Nam giới phải sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với phụ nữ mang thai.
·     Đang cho con bú hoặc dự định cho con bú. Người ta không biết liệu Xtandi có đi vào sữa mẹ hay không.
·     Dùng các loại thuốc khác. Xtandi có thể ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của các loại thuốc khác và các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của Xtandi. Chúng bao gồm thuốc theo toa và thuốc không kê đơn, vitamin và các chất bổ sung thảo dược. Không bắt đầu hoặc ngừng bất kỳ loại thuốc nào mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn.


Làm thế nào tôi nên dùng Xtandi?

·     Hãy dùng Xtandi chính xác như bác sĩ nói với bạn. Dùng liều theo quy định mỗi ngày một lần, vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nuốt cả viên nang Xtandi. Không nhai, hòa tan hoặc mở các viên nang Xtandi. Xtandi có thể được thực hiện có hoặc không có thức ăn. Bác sĩ có thể thay đổi liều của bạn nếu cần thiết.
·     Nếu bạn bỏ lỡ một liều Xtandi: Dùng liều theo quy định ngay khi bạn nhớ ngày hôm đó. Nếu bạn bỏ lỡ một liều hàng ngày, hãy dùng Xtandi vào thời gian thường xuyên vào ngày hôm sau. Không dùng nhiều hơn liều quy định trong một ngày.
·     Nếu bạn dùng quá nhiều Xtandi: Gọi cho bác sĩ của bạn hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất ngay lập tức. Uống quá nhiều Xtandi có thể làm tăng nguy cơ bị co giật.
·     Không thay đổi hoặc ngừng dùng liều Xtandi theo quy định mà không nói chuyện với bác sĩ trước.
·     Nếu bạn đang được điều trị bằng hormone giải phóng gonadotropin (GnRH), bạn nên tiếp tục điều trị trong khi dùng Xtandi trừ khi bạn đã phẫu thuật để giảm lượng testosterone trong cơ thể (thiến phẫu thuật).
·     Xtandi không nên được xử lý bởi những người khác ngoài bạn hoặc người chăm sóc của bạn, và đặc biệt không phải bởi những người phụ nữ đang hoặc có thể mang thai.

Các tác dụng phụ có thể có của thuốc Xtandi là gì?

Xtandi có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm:

Động kinh

·     Bạn dùng Xtandi, bạn có thể có nguy cơ bị co giật.
·     Tránh các hoạt động khi mất ý thức đột ngột (ngất xỉu) có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho bạn hoặc người khác. Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn mất ý thức hoặc bị co giật.

Hội chứng bệnh não có thể đảo ngược (PRES)

·     Nếu bạn dùng Xtandi, bạn có thể có nguy cơ phát triển một tình trạng liên quan đến não gọi là PRES.
·     Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn bị co giật hoặc nhanh chóng làm các triệu chứng xấu đi như đau đầu, giảm sự tỉnh táo, nhầm lẫn, giảm thị lực, mờ mắt hoặc các vấn đề thị giác khác. Bác sĩ sẽ làm một xét nghiệm để kiểm tra PRES.

Phản ứng dị ứng

·     Phản ứng dị ứng đã xảy ra ở những người dùng Xtandi.
·     Ngừng dùng Xtandi và nhận trợ giúp y tế ngay nếu bạn bị sưng mặt, lưỡi, môi hoặc cổ họng.

Bệnh tim

·     Sự tắc nghẽn các động mạch trong tim (bệnh tim thiếu máu cục bộ) có thể dẫn đến tử vong đã xảy ra ở một số người trong quá trình điều trị bằng Xtandi. Bác sĩ sẽ theo dõi bạn về các dấu hiệu và triệu chứng của các vấn đề về tim trong quá trình điều trị của bạn.
·     Gọi cho bác sĩ của bạn hoặc đến phòng cấp cứu ngay lập tức nếu bạn bị đau ngực hoặc khó chịu khi nghỉ ngơi hoặc hoạt động hoặc khó thở trong khi điều trị bằng Xtandi.

Ngã và gãy xương

·     Điều trị Xtandi có thể làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương. Ngã không phải do mất ý thức hoặc co giật.
·     Bác sĩ sẽ theo dõi nguy cơ bạn bị té ngã và gãy xương trong quá trình điều trị bằng Xtandi.
Bác sĩ sẽ ngừng điều trị bằng Xtandi nếu bạn có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của Xtandi bao gồm:

·     Yếu hoặc cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường
·     Giảm sự thèm ăn
·     Nóng ran
·     Đau khớp
·     Chóng mặt
·     Cảm giác rằng bạn hoặc những thứ xung quanh bạn đang di chuyển hoặc quay tròn (chóng mặt)
·     Huyết áp cao
·     Đau đầu
·     Giảm cân
Xtandi có thể gây ra vấn đề sinh sản ở nam giới, có thể ảnh hưởng đến khả năng làm cha của trẻ em. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn lo lắng về khả năng sinh sản.
Đây không phải là tất cả các tác dụng phụ có thể có của Xtandi. Để biết thêm thông tin, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn. Gọi cho bác sĩ để được tư vấn y tế về tác dụng phụ.

Giá thuốc Xtandi bao nhiêu?

Xem thêm

Nhận xét