Những phương pháp điều trị ung thư phổi


Loại điều trị mà bệnh nhân nhận được đối với ung thư phổi có thể phụ thuộc vào loại ung thư phổi và liệu bệnh có di căn (lan rộng) đến các cơ quan xa hay không. Các loại ung thư phổi và phương pháp điều trị của họ bao gồm:

Ung thư phổi tế bào nhỏ

Loại ung thư phổi này có thể xâm lấn và có thể cần điều trị ngay lập tức. Phương pháp điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ bao gồm:
·         Hóa trị
·         Liệu pháp miễn dịch
·         Liệu pháp laser
·         Xạ trị
·         Phẫu thuật

Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ

Đây là dạng ung thư phổi phổ biến nhất. Phương pháp điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ bao gồm:
·         Hóa trị
·         Liệu pháp áp lạnh
·         Liệu pháp miễn dịch
·         Liệu pháp laser
·         Liệu pháp quang động
·         Xạ trị
·         Phẫu thuật

Liệu pháp nhắm mục tiêu

Ung thư phổi di căn: Nhìn chung, ung thư di căn được điều trị dựa trên bộ phận nào của cơ thể là ung thư hình thành đầu tiên, vì vậy ung thư phổi di căn thường được coi là một dạng tiến triển của bệnh, ngay cả khi nó lan sang các phần xa của cơ thể. Liệu pháp miễn dịch và liệu pháp nhắm mục tiêu có thể được khuyến nghị để điều trị ung thư phổi di căn. Các lựa chọn điều trị khác có thể phụ thuộc vào nơi ung thư đã lan rộng. Ví dụ:
Các lựa chọn cho di căn não bao gồm xạ trị, hóa trị và / hoặc steroid.
Nếu ung thư đã lan đến xương, xạ trị hoặc liệu pháp nhắm mục tiêu có thể được khuyến nghị.

Các loại phương pháp điều trị ung thư phổi bao gồm:

Hóa trị

Phương pháp điều trị hóa trị ung thư phổi được sử dụng theo ba cách chính:
Hóa trị ung thư phổi toàn thân hoặc nguyên phát có thể được sử dụng trước khi phẫu thuật để tiêu diệt các tế bào ung thư. Nó cũng cho phép bác sĩ ung thư xác định hiệu quả của chế độ điều trị ung thư phổi cụ thể đối với khối u.
Hóa trị bổ trợ là một loại điều trị ung thư phổi được sử dụng sau phẫu thuật hoặc xạ trị để nhắm mục tiêu các tế bào ung thư không được loại bỏ trong phẫu thuật ung thư phổi, và giúp ngăn ngừa ung thư lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.
Hóa trị liệu toàn thân, nghĩa là sự lưu thông của các loại thuốc hóa trị liệu qua máu đến các tế bào ung thư qua cơ thể, đóng một vai trò quan trọng trong điều trị ung thư phổi di căn hoặc tiến triển cục bộ.
Trong suốt quá trình điều trị ung thư phổi, nhóm chăm sóc của bạn sẽ liên tục theo dõi tác động của hóa trị liệu đối với căn bệnh này, bằng các xét nghiệm vật lý, xét nghiệm máu và hình ảnh.

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch được thiết kế để kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư. Các chất ức chế điểm kiểm tra , một hình thức của liệu pháp miễn dịch, hoạt động bằng cách ngăn chặn các protein tín hiệu cho phép các tế bào ung thư ẩn khỏi hệ thống miễn dịch. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt một số loại thuốc ức chế miễn dịch và thuốc ức chế điểm kiểm soát để điều trị các trường hợp ung thư phổi cụ thể. Các loại thuốc có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như phẫu thuật hoặc hóa trị.

Phẫu thuật phổi can thiệp

Phẫu thuật phổi can thiệp giải quyết bốn lĩnh vực chính: tắc nghẽn đường thở trung tâm, chẩn đoán đường thở tiên tiến, tràn dịch màng phổi và các tác dụng phụ liên quan đến điều trị.

Xạ trị

Chúng tôi cung cấp hai loại  ung thư phổi xạ trị chính :
Liệu pháp xạ trị chùm tia ngoài (EBRT) cung cấp liều lượng cao bức xạ cho các tế bào ung thư phổi từ bên ngoài cơ thể, sử dụng nhiều công nghệ dựa trên máy móc.
Liệu pháp xạ trị liều cao (HDR) ( bức xạ bên trong ) cung cấp liều lượng phóng xạ cao từ cấy ghép được đặt gần hoặc bên trong khối u trong cơ thể.

Phẫu thuật

Trong một ca phẫu thuật lồng ngực, bác sĩ phẫu thuật mở khoang ngực để được tiếp cận với phổi. Một vết mổ được thực hiện ở bên ngực và xương sườn được trải ra, cho phép bác sĩ phẫu thuật loại bỏ mô ung thư khỏi phổi. Các cách tiếp cận khác nhau có thể được sử dụng để thực hiện các thủ tục phẫu thuật này , bao gồm:
Phẫu thuật lồng ngực có hỗ trợ bằng video (VATS): VATS là một công nghệ xâm lấn tối thiểu được sử dụng để thực hiện phẫu thuật cắt bỏ thùy hoặc nêm mà không cần mở ngực. Thủ tục phẫu thuật lồng ngực này bao gồm chèn một ống dài, mỏng có gắn camera (lồng ngực) và dụng cụ phẫu thuật nhỏ vào ngực. Sử dụng hình ảnh được chụp bởi máy ảnh, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ các phần của phổi có chứa mô ung thư. VATS thường cung cấp thời gian phục hồi nhanh hơn và ít đau hơn so với các loại phẫu thuật phổi khác, bởi vì không cần rạch hoặc di chuyển xương sườn lớn. VATS cũng có thể được sử dụng để sinh thiết mô phổi và xác nhận chẩn đoán ung thư phổi. Loại thủ tục này được gọi là nội soi lồng ngực chẩn đoán.
Phẫu thuật lồng ngực có hỗ trợ robot : Phẫu thuật robot là một phương pháp xâm lấn tối thiểu khác để điều trị ung thư phổi. Các nhạc cụ có phạm vi chuyển động lớn hơn, cho phép chuyển động chính xác hơn. Thời gian phục hồi và mức độ đau tương tự như kết quả từ VATS.
phẫu thuật viên của chúng tôi thực hiện bốn loại phẫu thuật để điều trị ung thư phổi:
Cắt bỏ nêm: Thủ tục này được sử dụng để loại bỏ mô ung thư khỏi phổi, điển hình trong chẩn đoán hoặc điều trị di căn.
Phẫu thuật cắt bỏ : Phẫu thuật này được thiết kế để loại bỏ mô ung thư khỏi một phân đoạn phổi khi phẫu thuật cắt thùy có thể được thực hiện. Phổi có số lượng phân đoạn khác nhau: ba ở thùy trên bên phải, hai ở thùy giữa bên phải, năm ở thùy dưới bên phải, bốn ở thùy dưới bên trái và bốn ở thùy trên bên trái.
Cắt thùy: Trong thủ tục này, toàn bộ thùy được lấy ra khỏi phổi. Phổi phải có ba thùy và phổi trái có hai thùy.
Phẫu thuật cắt phổi: Phẫu thuật này sẽ loại bỏ toàn bộ phổi.

Liệu pháp nhắm mục tiêu

Thuốc điều trị nhắm mục tiêu được thiết kế để gắn vào các thụ thể và protein cụ thể duy nhất cho các tế bào ung thư. Liệu pháp nhắm mục tiêu có thể được sử dụng một mình, kết hợp với các loại trị liệu nhắm mục tiêu khác, hoặc với các phương pháp điều trị ung thư phổi khác, như hóa trị, xạ trị hoặc phổi can thiệp.

Thử nghiệm lâm sàng ung thư phổi

Là một phần trong cam kết của chúng tôi trong việc cung cấp các phương pháp điều trị mới và sáng tạo, các bác sĩ của chúng tôi có thể khuyến nghị bệnh nhân ung thư phổi đăng ký tham gia các thử nghiệm lâm sàng được lựa chọn cẩn thận. Nếu bạn đáp ứng các tiêu chí cụ thể, các thử nghiệm lâm sàng có thể cung cấp các lựa chọn điều trị ung thư phổi mà nếu không bạn sẽ không có.
Các thử nghiệm lâm sàng là một cơ sở thử nghiệm quan trọng để xác định tính hiệu quả và an toàn của các phương pháp điều trị và thuốc mới đối với nhiều bệnh, bao gồm cả ung thư.
Mỗi bệnh nhân được xem xét cho một thử nghiệm lâm sàng trên cơ sở cá nhân và có thể đủ điều kiện ở bất kỳ giai đoạn bệnh hoặc điều trị. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc một thử nghiệm lâm sàng là một lựa chọn tốt cho bạn và hỏi về những rủi ro và các yêu cầu khác nhau liên quan.


Nhận xét