Thuốc Femara 2,5mg Letrozole điều trị ung thư vú


Thuốc Femara là gì?

Femara (tên hóa học: letrozole) là một chất ức chế aromatase được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn để điều trị:
·   Phụ nữ mãn kinh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú dương tính với thụ thể, giai đoạn đầu ngay sau phẫu thuật (hoặc có thể hóa trị và xạ trị) để giảm nguy cơ ung thư quay trở lại.
·     Phụ nữ sau mãn kinh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn đầu dương tính với thụ thể hoóc-môn đã dùng 5 năm tamoxifen để giảm nguy cơ ung thư quay trở lại.
·     Phụ nữ sau mãn kinh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú dương tính ở giai đoạn tiến triển hoặc di căn dương tính.

Femara hoạt động như thế nào?

·     Femara hoạt động bằng cách giảm lượng estrogen được tạo ra trong cơ thể.
·    Một số bệnh ung thư vú được kích thích tăng trưởng bởi hormone estrogen. Chúng được gọi là ung thư vú thụ thể estrogen dương tính hoặc ER +.
·     Femara thuộc về một nhóm thuốc gọi là chất ức chế aromatase.


Femara phù hợp với ai?

·     Femara phù hợp cho những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh và ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen.
·     Đôi khi Femara được dùng cùng với một loại thuốc gọi là goserelin (Zoladex) cho những phụ nữ chưa trải qua thời kỳ mãn kinh.
·     Nếu ung thư của bạn là thụ thể hoóc môn âm tính, thì Femara sẽ không có ích lợi gì.

Khi nào Femara được đưa ra?

·     Femara thường được dùng sau phẫu thuật để giảm nguy cơ ung thư vú quay trở lại hoặc lan rộng.
·     Nếu bạn đang điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị, chuyên gia sẽ cho bạn biết khi nào nên bắt đầu Femara.
·     Đôi khi, Femara có thể được sử dụng như là phương pháp điều trị đầu tiên cho bệnh ung thư vú, ví dụ như khi phẫu thuật không phù hợp hoặc cần phải trì hoãn. Đôi khi nó được đưa ra trước khi phẫu thuật để thu nhỏ một khối ung thư vú lớn hơn.
·     Femara cũng có thể được sử dụng để điều trị ung thư vú đã quay trở lại (tái phát). Nó cũng có thể được dùng để điều trị ung thư vú đã di căn sang một bộ phận khác của cơ thể (ung thư vú thứ phát), khi nó thường được dùng cùng với một loại thuốc khác.

Tôi sẽ phải mất bao lâu?

·   Điều này sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của bạn, nhưng Femara thường được thực hiện trong năm đến mười năm.
·     Một số người bắt đầu dùng Femara sau một vài năm dùng thuốc điều trị nội tiết tố tamoxifen .
·     Nếu bạn đang dùng Femara để điều trị ung thư vú đã quay trở lại hoặc lan sang một bộ phận khác của cơ thể, bạn sẽ thường dùng nó miễn là nó kiểm soát được bệnh ung thư.

Ngừng dùng Femara

·     Nhóm điều trị của bạn sẽ cho bạn biết khi nào nên ngừng dùng Femara. Bạn sẽ không cần phải ngừng dùng nó dần dần.
·     Một số người lo lắng về việc ngừng điều trị, nhưng có bằng chứng cho thấy Femara tiếp tục giảm nguy cơ ung thư vú quay trở lại trong nhiều năm sau khi bạn ngừng dùng thuốc.
·     Tuy nhiên, không dùng thuốc trong thời gian khuyến nghị có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú của bạn quay trở lại. Nếu bạn đang suy nghĩ về việc ngừng dùng Femara vì bất kỳ lý do nào, hãy nói chuyện với chuyên gia của bạn trước. Đôi khi có thể thay đổi sang một loại thuốc nội tiết tố khác.
·     Liệu pháp hormon là một phương pháp điều trị rất phổ biến đối với ung thư vú thứ phát và nhiều người dùng nó trong một thời gian dài. Nếu Femara ngừng hoạt động, chuyên gia của bạn có thể kê toa một loại thuốc nội tiết tố khác.

Liều dùng Femara như thế nào?

Liều dùng thuốc Femara cho người lớn như thế nào?

·     Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh ung thư vú
·     Bạn dùng 2,5 mg mỗi ngày, cho đến khi tình trạng cải thiện.
·     Liều dùng thông thường cho người lớn mắc bệnh ung thư biểu mô buồng trứng
·     Bạn dùng 2,5 mg thuốc mỗi ngày.

Liều dùng thuốc Femara cho trẻ em như thế nào?

·     Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Femara được sử dụng như thế nào?

·     Femara được dùng dưới dạng viên mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn. Tốt nhất là dùng nó vào cùng một thời điểm mỗi ngày.
·     Nếu bạn bỏ lỡ một liều, bạn không cần phải uống thêm một liều vào ngày hôm sau. Mức độ thuốc trong cơ thể bạn sẽ vẫn đủ cao từ ngày hôm trước.

Tương tác thuốc

Mặc dù một số loại thuốc không nên được sử dụng cùng nhau, trong các trường hợp khác, hai loại thuốc khác nhau có thể được sử dụng cùng nhau ngay cả khi có thể xảy ra tương tác. Trong những trường hợp này, bác sĩ của bạn có thể muốn thay đổi liều, hoặc các biện pháp phòng ngừa khác có thể là cần thiết. Khi bạn đang dùng thuốc này, điều đặc biệt quan trọng là chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn phải biết nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào được liệt kê dưới đây. Các tương tác sau đây đã được chọn trên cơ sở ý nghĩa tiềm năng của chúng và không nhất thiết phải bao gồm tất cả.
Sử dụng thuốc này với bất kỳ loại thuốc nào sau đây thường không được khuyến cáo, nhưng có thể được yêu cầu trong một số trường hợp. Nếu cả hai loại thuốc được kê đơn cùng nhau, bác sĩ có thể thay đổi liều hoặc tần suất bạn sử dụng một hoặc cả hai loại thuốc.
·     Ceritinib
·     Cilostazol
·     Clarithromycin
·     Tegafur

Tương tác khác

·     Một số loại thuốc không nên được sử dụng tại hoặc trong khoảng thời gian ăn thực phẩm hoặc ăn một số loại thực phẩm nhất định vì tương tác có thể xảy ra.
·     Sử dụng rượu hoặc thuốc lá với một số loại thuốc cũng có thể gây ra tương tác xảy ra. Thảo luận với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn về việc sử dụng thuốc của bạn với thực phẩm, rượu hoặc thuốc lá.

Các vấn đề y tế khác

Sự hiện diện của các vấn đề y tế khác có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc Femara. Hãy chắc chắn rằng bạn nói với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ vấn đề y tế nào khác, đặc biệt là:
·     Các vấn đề về xương (ví dụ như loãng xương)
·     Tăng cholesterol máu (cholesterol cao hoặc chất béo trong máu) Hãy thận trọng. Có thể làm cho những điều kiện tồi tệ hơn.
·     Xơ gan
·     Bệnh gan, sử dụng nghiêm trọng. Các tác dụng có thể được tăng lên do loại bỏ thuốc ra khỏi cơ thể chậm hơn.

Tác dụng phụ của Femara

Bởi vì Femara làm giảm lượng estrogen trong cơ thể, ít estrogen đến tế bào xương, điều này có thể dẫn đến loãng xương và suy yếu và nguy cơ gãy xương cao hơn mức trung bình. Tác dụng phụ này có thể rất phiền hà đối với một số phụ nữ. Nếu bạn bị loãng xương, bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng tamoxifen thay vì Femara vì tác dụng phụ này có thể xảy ra.

Các tác dụng phụ phổ biến khác của Femara là:

·     Đau xương khớp
·     Mệt mỏi
·     Chóng mặt
·     Buồn ngủ
·     Cholesterol cao
·     Nóng ran
·     Tăng cân
·     Buồn nôn

Một số phụ nữ có thể có tác dụng phụ khác trong khi dùng Femara:

·     Sưng tay, chân, mắt cá chân hoặc chân dưới
·     Ăn mất ngon
·     Táo bón
·     Bệnh tiêu chảy
·     Khó ngủ
·     Chảy máu âm đạo
·     Đau vú
·     Sốt
·     Ho
·     Da khô
·     Phát ban
Một số tác dụng phụ có thể có nghĩa là bạn đang có phản ứng dị ứng với Femara. Nếu bạn bị  khó thở hoặc đau ngực, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.

Ảnh hưởng Femara đến phụ nữ có khả năng sinh sản, mang thai và cho con bú

Phụ nữ có tình trạng tiền mãn kinh hoặc khả năng sinh con

·     Femara chỉ nên được sử dụng ở những phụ nữ có tình trạng mãn kinh được thiết lập rõ ràng. Vì có báo cáo về việc phụ nữ lấy lại chức năng buồng trứng trong quá trình điều trị bằng Femara mặc dù tình trạng hậu mãn kinh rõ ràng khi bắt đầu trị liệu, bác sĩ cần thảo luận về biện pháp tránh thai đầy đủ khi cần thiết.

Thai kỳ

·     Dựa trên kinh nghiệm của con người trong đó đã có các trường hợp dị tật bẩm sinh riêng lẻ, Femara có thể gây dị tật bẩm sinh khi dùng trong khi mang thai. Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy độc tính sinh sản.
·     Femara bị chống chỉ định trong thai kỳ.

Cho con bú

·     Người ta không biết liệu Femara và các chất chuyển hóa của nó có được bài tiết qua sữa mẹ hay không. Không thể loại trừ nguy cơ cho trẻ sơ sinh.
·     Femara bị chống chỉ định trong thời gian cho con bú.

Khả năng sinh sản

·     Tác dụng dược lý của Femara là làm giảm sản xuất estrogen bằng cách ức chế aromatase.
·     Ở phụ nữ tiền mãn kinh, sự ức chế tổng hợp estrogen dẫn đến tăng phản hồi về mức độ gonadotropin (LH, FSH). Tăng nồng độ FSH lần lượt kích thích sự phát triển nang trứng và có thể gây rụng trứng.

Ảnh hưởng Femara đến khả năng lái xe và sử dụng máy móc

·     Femara có ảnh hưởng nhỏ đến khả năng lái xe và sử dụng máy móc. Vì mệt mỏi và chóng mặt đã được quan sát thấy khi sử dụng Femara và tình trạng buồn ngủ đã được báo cáo không phổ biến, nên thận trọng khi lái xe hoặc sử dụng máy móc.

Giá thuốc Femara bao nhiêu?

Để biết giá thuốc Femara bao nhiêu? Vui lòng BÌNH LUẬN bên dưới hoặc Liên hệ Healthy ung thư (Zalo/ Facebook/ Viber/ Whatsapp) mua bán thuốc biệt dược tại Tp HCM, Hà nội, Tp Đà Nẵng, Tp Cần Thơ,… toàn quốc.

Thuốc Femara mua ở đâu?

Để biết địa chỉ mua thuốc Femara ở đâu? Vui lòng BÌNH LUẬN bên dưới hoặc Liên hệ Healthy ung thư (Zalo/ Facebook/ Viber/ Whatsapp) mua bán thuốc biệt dược tại Tp HCM, Hà nội, Tp Đà Nẵng, Tp Cần Thơ,… toàn quốc.
Trên đây là những thông tin mà Healthy ung thư đã tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Nhằm chia sẻ và giúp các bạn hiểu rõ hơn liều dùng, tác dụng thuốc Femara. Đặc biệt chú ý, khi sử dụng phải có sự chỉ định trực tiếp từ bác sĩ điều trị.
Xem thêm
https://blogungthu.hatenablog.com/entry/thuoc-femara-2-5mg-letrozole-dieu-tri-ung-thu-vu
https://blogkienthucungthu.blogspot.com/2019/12/thuoc-femara-2-5mg-letrozole-dieu-tri-ung-thu-vu.html
https://linkhay.com/blog/17588/thuoc-femara-2-5mg-letrozole-dieu-tri-ung-thu-vu-tien-trien-o-phu-nu-man-kinh
================================

Nhận xét