Thuốc Rilutek 50mg Riluzole điều trị bệnh xơ cứng teo cơ bên (ALS)


Chỉ định điều trị thuốc Rilutek là gì?

·     Rilutek được chỉ định để kéo dài cuộc sống hoặc thời gian thở máy cho bệnh nhân bị xơ cứng teo cơ bên (ALS).
·     Các thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh rằng Rilutek giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân mắc ALS. Sống sót được xác định là bệnh nhân còn sống, không được đặt nội khí quản để thở máy và không có khí quản.
·     Không có bằng chứng cho thấy Rilutek có tác dụng trị liệu đối với chức năng vận động, chức năng phổi, sức mạnh cơ bắp và các triệu chứng vận động. Rilutek chưa được chứng minh là có hiệu quả trong giai đoạn cuối của ALS.
·     An toàn và hiệu quả của Rilutek chỉ được nghiên cứu trong ALS. Do đó, Rilutek không nên được sử dụng ở những bệnh nhân mắc bất kỳ dạng bệnh thần kinh vận động nào khác.

Một số thận trọng trước khi dùng Rilutek

Trước khi dùng Rilutek bạn nên lưu ý những gì?

Trước khi dùng thuốc, bạn nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:
·     Bạn đang mang thai hoặc cho con bú. Bạn cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp này.
·     Bạn dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc.
·     Bạn đang dùng những thuốc khác (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng).
·     Bạn đang hoặc đã từng mắc các bệnh lý như bệnh gan, bệnh thận.
·     Thuốc này có thể làm cho bạn chóng mặt, buồn ngủ, uống cùng rượu hoặc cần sa có thể khiến bạn chóng mặt, buồn ngủ hơn. Bạn không nên lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo cho đến khi bạn có thể làm điều đó một cách an toàn. Hạn chế đồ uống có cồn và nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang sử dụng cần sa.
·     Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến mức độ của thuốc này trong máu của bạn. Cho bác sĩ biết nếu bạn hút thuốc, dùng nicotine hoặc ngừng hút thuốc.
·     Thận và chức năng gan suy giảm khi bạn già đi vì thuốc này được loại bỏ bởi thận và gan. Do đó, người cao tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc.

Vị trí và phương pháp điều trị

Điều trị bằng Rilutek chỉ nên được bắt đầu bởi các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm trong việc kiểm soát các bệnh thần kinh vận động.

Vị trí

·     Liều khuyến cáo hàng ngày ở người lớn hoặc người già là 100 mg (50 mg mỗi 12 giờ).
·     Không có lợi ích gia tăng đáng kể có thể được mong đợi từ liều cao hơn hàng ngày.
Quần thể đặc biệt

Chức năng thận suy giảm

·     Rilutek  không được khuyến cáo sử dụng ở những bệnh nhân bị suy thận, vì các nghiên cứu ở liều lặp lại chưa được thực hiện trong dân số này.

Đối với người già

·     Dựa trên dữ liệu dược động học, không có hướng dẫn đặc biệt nào về việc sử dụng Rilutek cho người già.

Đối với trẻ em

·     Rilutek không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em, do thiếu dữ liệu về sự an toàn và hiệu quả của riluzole trong bất kỳ bệnh thoái hóa thần kinh nào xảy ra ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên.

Phương pháp điều trị

·     Dùng bằng đường uống

Liều dùng Rilutek 50mg Riluzole

·     Liều khuyến cáo cho Rilutek là 50 mg uống hai lần mỗi ngày. Rilutek nên được dùng ít nhất 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau bữa ăn.
·     Đo aminotransferase huyết thanh trước và trong khi điều trị bằng Rilutek.

Cách sử dụng Rilutek như thế nào?

·     Dùng thuốc này bằng miệng, thường là cứ sau 12 giờ khi bụng đói, ít nhất 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau bữa ăn hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không tăng liều hoặc dùng thuốc này thường xuyên hơn so với quy định.
·     Không có lợi ích gia tăng với liều cao hơn, nhưng nguy cơ tác dụng phụ là lớn hơn. Dùng thuốc này thường xuyên để nhận được nhiều lợi ích nhất từ ​​nó. Để giúp bạn nhớ, hãy dùng nó vào cùng một thời điểm mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối. Hãy thông báo cho bác sĩ nếu tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Một số cảnh báo và đề phòng

Tổn thương gan

·     Các trường hợp chấn thương gan do thuốc, một số trong đó gây tử vong, đã được báo cáo ở những bệnh nhân dùng Rilutek. Sự gia tăng không triệu chứng của transaminase gan cũng đã được báo cáo, và ở một số bệnh nhân đã tái phát sau khi thử lại với Rilutek.
·     Theo dõi bệnh nhân về các dấu hiệu và triệu chứng của tổn thương gan, mỗi tháng trong 3 tháng đầu điều trị và định kỳ sau đó. Việc sử dụng Rilutek không được khuyến cáo nếu bệnh nhân phát triển nồng độ transaminase ở gan lớn hơn 5 lần so với ULN. Ngừng sử dụng Rilutek nếu có bằng chứng về rối loạn chức năng gan (ví dụ, tăng bilirubin).

Giảm bạch cầu trung tính

·     Các trường hợp giảm bạch cầu trung tính nghiêm trọng (số lượng bạch cầu trung tính tuyệt đối dưới 500 mỗi mm 3 ) trong vòng 2 tháng đầu điều trị Rilutek đã được báo cáo. Khuyên bệnh nhân báo cáo bệnh sốt.

Bệnh phổi kẽ

·     Bệnh phổi kẽ, bao gồm viêm phổi quá mẫn, đã xảy ra ở những bệnh nhân dùng Rilutek. Ngừng Rilutek ngay lập tức nếu bệnh phổi kẽ phát triển.

Phản ứng trái ngược

Các phản ứng bất lợi sau được mô tả dưới đây và các nơi khác trong ghi nhãn:
·     Tổn thương gan
·     Giảm bạch cầu
·     Bệnh phổi kẽ

Tương tác thuốc

Các tác nhân có thể làm tăng nồng độ máu Rilutek

Thuốc ức chế CYP1A2

·     Việc sử dụng đồng thời Rilutek (chất nền CYP1A) với chất ức chế CYP1A2 không được đánh giá trong một thử nghiệm lâm sàng; tuy nhiên, kết quả in vitro cho thấy có khả năng tăng phơi nhiễm riluzole.
·     Việc sử dụng đồng thời các chất ức chế CYP1A2 mạnh hoặc vừa phải (ví dụ, ciprofloxacin, enoxacin, fluvoxamine, methoxsalen, mexiletin, thuốc tránh thai, Thiabendazol, vemurafenib, zileuton) với Rilutek có thể làm tăng nguy cơ bị các phản ứng bất lợi Rilutek liên quan đến.

Các tác nhân có thể làm giảm nồng độ Riluzole Plasma

Cảm ứng CYP1A2

·     Đồng quản trị của Rilutek (chất nền CYP1A) với chất gây cảm ứng CYP1A2 không được đánh giá trong một thử nghiệm lâm sàng; tuy nhiên, kết quả in vitro cho thấy có khả năng giảm phơi nhiễm riluzole. Phơi nhiễm thấp hơn có thể dẫn đến giảm hiệu quả.

Thuốc gây độc cho gan

·     Các thử nghiệm lâm sàng ở bệnh nhân ALS đã loại trừ bệnh nhân dùng thuốc đồng thời có khả năng gây độc cho gan (ví dụ allopurinol, methyldopa, sulfasalazine).
·     Bệnh nhân được điều trị bằng Rilutek dùng các thuốc gây độc gan khác có thể tăng nguy cơ nhiễm độc gan.

Những loại thuốc, chất hoặc chất bổ sung tương tác với Rilutek?

·     Rilutek có thể tương tác với acetaminophen, allopurinol, amitriptyline, auranofin, thuốc ung thư, methyldopa, omeprazole, sulfasalazine, theophylline, thuốc tránh thai hoặc các kích thích tố, methotrexate, các chất ức chế ACE, thuốc kháng sinh, kháng nấm, cholesterol thuốc, HIV / AIDS thuốc, thuốc chống viêm không steroid (NSAID), hoặc thuốc chống động kinh . Hãy cho bác sĩ của bạn tất cả các loại thuốc và chất bổ sung bạn sử dụng.

Tác dụng phụ của Rilutek là gì?

Tác dụng phụ của Rilutek bao gồm:
·     Buồn ngủ
·     Buồn nôn
·     Đau bụng
·     Chóng mặt
·     Cảm giác chóng mặt
·     Giảm chức năng phổi
·     Bệnh tiêu chảy
·     Táo bón
·     Độ cứng cơ bắp
·     Tê hoặc cảm giác bị trêu chọc trong hoặc xung quanh miệng của bạn
·     Đau đầu
·     Đầu óc quay cuồng
·     Mệt mỏi
·     Chán ăn
·     Sổ mũi

Các tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm:

·     Chóng mặt, suy nhược
·     Tê hoặc ngứa ran quanh miệng của bạn
·     Đau dạ dày, buồn nôn
·     Vấn đề hô hấp
·     Huyết áp cao giảm đau đầu, mờ mắt, đập vào cổ hoặc tai.
Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ và những người khác có thể xảy ra. Gọi cho bác sĩ để được tư vấn y tế về tác dụng phụ.

Ảnh hưởng Rilutek đến khả năng sinh sản, mang thai và cho con bú

Thai kỳ

·     Rilutek chống chỉ định trong thai kỳ
·     Kinh nghiệm lâm sàng với riluzole ở phụ nữ mang thai còn thiếu.

Cho con bú

·     Rilutek chống chỉ định ở phụ nữ cho con bú.
·     Người ta không biết liệu riluzole được bài tiết qua sữa mẹ.

Khả năng sinh sản

·     Các nghiên cứu về khả năng sinh sản ở chuột cho thấy sự suy giảm nhẹ hiệu suất sinh sản và khả năng sinh sản ở liều 15 mg / kg / ngày (cao hơn liều điều trị), có thể là do thuốc an thần.

Ảnh hưởng Rilutek đến khả năng lái xe và sử dụng máy móc

·     Bệnh nhân nên được cảnh báo về khả năng chóng mặt hoặc chóng mặt và khuyên không nên lái xe hoặc vận hành máy móc nếu những triệu chứng này xảy ra.
·     Không có nghiên cứu về ảnh hưởng đến khả năng lái xe và sử dụng máy móc đã được thực hiện.

Giá thuốc Rilutek bao nhiêu?

Để biết giá thuốc Rilutek bao nhiêu? Vui lòng BÌNH LUẬN bên dưới hoặc Liên hệ Healthy ung thư (Zalo/ Facebook/ Viber/ Whatsapp) mua bán thuốc biệt dược tại Tp HCM, Hà nội, Tp Đà Nẵng, Tp Cần Thơ,… toàn quốc.

Thuốc Rilutek mua ở đâu?

Để biết địa chỉ mua thuốc Rilutek ở đâu? Vui lòng BÌNH LUẬN bên dưới hoặc Liên hệ Healthy ung thư (Zalo/ Facebook/ Viber/ Whatsapp) mua bán thuốc biệt dược tại Tp HCM, Hà nội, Tp Đà Nẵng, Tp Cần Thơ,… toàn quốc.
Trên đây là những thông tin mà Healthy ung thư đã tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Nhằm chia sẻ và giúp các bạn hiểu rõ hơn liều dùng, tác dụng thuốc Rilutek. Đặc biệt chú ý, khi sử dụng phải có sự chỉ định trực tiếp từ bác sĩ điều trị.
Xem thêm
https://blogungthu.hatenablog.com/entry/thuoc-rilutek-50mg-riluzole-dieu-tri-teo-co-als
https://blogkienthucungthu.blogspot.com/2019/12/thuoc-rilutek-50mg-riluzole-dieu-tri-benh-xo-cung-teo-co-ben.html
https://linkhay.com/blog/18324/thuoc-rilutek-50mg-riluzole-dieu-tri-teo-co-neuron-than-kinh-van-dong-als
================================
Thông tin liên hệ
Website: Healthy ung thư
Địa chỉ: 47 Đ. Số 19, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0896976815

Nhận xét