Thuốc Erbitux 100mg/20ml Cetuximab điều trị ung thư đại trực tràng di căn, ung thư đầu và cổ


Chỉ định điều trị Erbitux

Ung thư đầu và cổ

Erbitux (cetuximab) được phê duyệt:
·     Kết hợp với xạ trị trong điều trị ban đầu một loại ung thư đầu và cổ tiến triển cục bộ hoặc khu vực
·     Kết hợp với hóa trị liệu dựa trên bạch kim và fluorouracil để điều trị ban đầu cho bệnh nhân mắc một loại ung thư đầu và cổ nhất định mà khối u đã quay trở lại ở cùng một vị trí hoặc lan sang các bộ phận khác của cơ thể
·     Chỉ sử dụng để điều trị cho bệnh nhân mắc một loại ung thư đầu và cổ nhất định mà khối u đã trở lại ở cùng một vị trí hoặc lan sang các bộ phận khác của cơ thể và bệnh đã tiến triển sau hóa trị liệu dựa trên bạch kim

Ung thư đại trực tràng di căn

Erbitux được chấp thuận để điều trị một số bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Chỉ những bệnh nhân có khối u là loại hoang dã KRAS (có nghĩa là họ có gen âm tính đột biến KRAS ) và khối u có protein gọi là thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR), mới được dùng Erbitux.
Một xét nghiệm được FDA chấp thuận được sử dụng để xác định xem các khối u có những đặc điểm đặc biệt này hay không. Điều trị bằng Erbitux được đưa ra theo ba cách sau:
·     Kết hợp với FOLFIRI (irinotecan, fluorouracil, leucovorin) cho những bệnh nhân lần đầu tiên được điều trị loại ung thư này
·     Kết hợp với một loại thuốc hóa trị liệu khác là irinotecan cho những bệnh nhân đã khỏi bệnh sau khi điều trị bằng irinotecan
·     Là một tác nhân duy nhất:
Ø Đối với những bệnh nhân bị bệnh đã tiến triển sau khi dùng cả irinotecan và oxaliplatin
Ø Đối với những bệnh nhân không thể dung nạp hóa trị liệu với irinotecan

Cách thức hoạt động của Erbitux

·     Thuốc trị ung thư này nhanh chóng phá hủy các tế bào đang phân chia, chẳng hạn như tế bào ung thư.
·     Nó là một loại kháng thể đơn dòng. Kháng thể đơn dòng (MAB) là bản sao của một kháng thể đơn. Chúng được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Các kháng thể đơn dòng tìm kiếm các tế bào ung thư bằng cách nhắm mục tiêu các protein đặc biệt trên bề mặt tế bào.

Tôi nên nói gì với bác sĩ trước khi bắt đầu điều trị với Erbitux

Trước khi bạn bắt đầu điều trị với Erbitux, hãy nói với bác sĩ của bạn:
·     Nếu bạn có bất kỳ tiền sử bệnh tim hoặc bệnh tim.
·     Nếu bạn có tiền sử về các vấn đề về hô hấp hoặc các vấn đề về phổi khác.
·     Nếu bạn đang mang thai hoặc nếu bạn có kế hoạch mang thai. Vì Erbitux có thể gây hại cho thai nhi, bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai và không mang thai trong khi điều trị bằng Erbitux và trong ít nhất 2 tháng sau liều Erbituxcuối cùng của bạn. Nếu bạn có thai trong khi điều trị hoặc trong vòng 2 tháng sau liều cuối cùng, hãy thảo luận với bác sĩ của bạn.
·     Nếu bạn đang cho con bú hoặc dự định cho con bú. Erbitux có thể được truyền qua sữa mẹ. Do có khả năng gây tác dụng phụ nghiêm trọng ở trẻ bú mẹ từ Erbitux, bạn không nên cho con bú trong liệu pháp Erbitux và trong 2 tháng sau liều Erbitux cuối cùng.
Hãy cho bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, bao gồm cả thuốc theo toa và thuốc không kê đơn.

Thông tin về liều dùng Erbitux

Liều người lớn thông thường cho bệnh ung thư đại trực tràng

·     Liều ban đầu: 400 mg / m2 dùng dưới dạng tiêm truyền tĩnh mạch 2 giờ (tốc độ truyền tối đa 5 ml / phút)
·     Liều duy trì: 250 mg / m2 truyền trong 1 giờ (tốc độ truyền tối đa 5 ml / phút) mỗi tuần
Nếu được kết hợp với FOLFIRI, việc tiêm truyền Erbitux phải được hoàn thành một giờ trước khi FOLFIRI.

Liều người lớn thông thường cho ung thư biểu mô tế bào vảy

Là một phần của liệu pháp kết hợp:

·     Liều tải ban đầu: 400 mg / m2 dưới dạng tiêm truyền tĩnh mạch 120 phút (tốc độ truyền tối đa 5 ml / phút) một tuần trước khi bắt đầu liệu trình xạ trị hoặc vào ngày bắt đầu điều trị bằng bạch kim với 5-FU.
·     Liều duy trì hàng tuần: 250 mg / m2 truyền trong 60 phút (tốc độ truyền tối đa 5 ml / phút) hàng tuần trong thời gian xạ trị (6 đến 7 tuần) hoặc cho đến khi tiến triển bệnh hoặc độc tính không chấp nhận được khi sử dụng kết hợp với liệu pháp dựa trên bạch kim với 5-FU.

Liệu pháp tác nhân đơn:

·     Liều ban đầu: 400 mg / m2 dưới dạng tiêm truyền tĩnh mạch 120 phút.
·     Liều duy trì hàng tuần: 250 mg / m2, dưới dạng truyền tĩnh mạch 60 phút, hàng tuần cho đến khi tiến triển bệnh hoặc độc tính không thể chấp nhận được.

Tôi sẽ được cấp Erbitux như thế nào?

·     Erbitux được tiêm bằng cách tiêm chậm, còn được gọi là truyền dịch vào tĩnh mạch.
·     Erbitux thường được đưa ra một lần một tuần. Bác sĩ sẽ quyết định bạn sẽ nhận được bao nhiêu tuần điều trị.
·     Liều đầu tiên của Erbitux mất khoảng 2 giờ để cung cấp. Liều sau mất khoảng 1 giờ.
·     Trước khi bạn bắt đầu điều trị bằng Erbitux, bạn có thể nhận thuốc để giúp ngăn ngừa phản ứng dị ứng.
·     Nếu bạn gặp tác dụng phụ, điều trị Erbitux của bạn có thể cần phải được thay đổi, trì hoãn hoặc dừng hoàn toàn.

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra với Erbitux là gì?

Phản ứng dị ứng

·     Phản ứng dị ứng nghiêm trọng là một tác dụng phụ nghiêm trọng với Erbitux. Phản ứng dị ứng rất hiếm nhưng có thể gây tử vong. Hãy cho bác sĩ hoặc y tá của bạn ngay lập tức nếu bạn khó thở, thở khò khè hoặc khàn tiếng, hoặc bị sốt, ớn lạnh hoặc cảm giác căng cứng trong đường thở. Các triệu chứng cũng có thể bao gồm huyết áp thấp, sốc, mất ý thức hoặc đau tim.
·     Phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình điều trị, nhưng chúng xảy ra thường xuyên nhất ở liều đầu tiên. Nguy cơ phản ứng phản vệ có thể tăng lên ở những người có tiền sử bị ve cắn, dị ứng thịt đỏ hoặc một số kháng thể cụ thể.

Đau tim

·     Đau tim là một tác dụng phụ nghiêm trọng với Erbitux. Nhồi máu cơ tim hoặc tử vong đột ngột đã xảy ra trong một số người nhận Erbitux với bức xạ trị liệu hoặc Cetuximab với bạch kim dựa trên hóa trị và fluorouracil .
·     Đau tim cũng có thể xảy ra do hậu quả của các phản ứng liên quan đến truyền dịch. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn có tiền sử bệnh tim.

Các vấn đề về da

·     Các vấn đề về da là một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng nhất của Erbitux. Các vấn đề về da bao gồm phát ban giống như mụn trứng cá, khô và nứt da, nhiễm trùng và mọc tóc bất thường.
·     Da xung quanh móng tay và móng chân của bạn có thể sưng lên. Phồng rộp da hoặc niêm mạc (như miệng) hoặc bong tróc da có thể là triệu chứng của các phản ứng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Liên lạc với bác sĩ của bạn ngay nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào.


Các tác dụng phụ sau đây là phổ biến (xảy ra trên 30%) đối với bệnh nhân dùng Erbitux:

·     Mệt mỏi, yếu
·     Giảm cân và kém ăn
·     Bệnh tiêu chảy
·     Buồn nôn và ói mửa
·     Đau bụng
·     Táo bón
·     Viêm miệng
·     Mức magiê thấp
·     Công thức máu thấp. Các tế bào trắng của bạn có thể tạm thời giảm (giảm bạch cầu trung tính). Điều này có thể khiến bạn có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.
·     Khó thở
·     Ho
·     Bệnh lý thần kinh ngoại biên giảm cảm giác và dị cảm (tê và ngứa ran tứ chi) có thể được ghi nhận.
·     Các vấn đề về gan (nhiễm độc gan và men gan cao)
·     Sự nhiễm trùng
·     Đau đầu
·     Thay đổi móng tay: viêm da xung quanh móng tay hoặc móng chân

Những tác dụng phụ này là tác dụng phụ ít phổ biến hơn (xảy ra trong khoảng 10-29%) đối với bệnh nhân dùng Erbitux:

·     Mất ngủ
·     Sốt
·     Sự hoang mang
·     Ớn lạnh
·     Sự lo ngại
·     Phiền muộn
·     Mất nước
·     Mức canxi thấp
·     Mức kali thấp
·     Đau dạ dày
·     Khô miệng
·     Xương và khớp đau
·     Kích ứng mắt
·     Phản ứng tiêm truyền

Biến chứng nghiêm trọng nhưng hiếm gặp của liệu pháp Erbitux:

·     Phản ứng truyền dịch (còn được gọi là phản ứng dị ứng) có thể nghiêm trọng ở một số bệnh nhân. Phản ứng này có thể nghiêm trọng với khó thở, ngứa và huyết áp thấp. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang trải qua bất kỳ ớn lạnh, khó thở hoặc cảm giác ngất xỉu. Thuốc trước sẽ được tiêm trước khi tiêm truyền để phòng ngừa.
·     Cetuximab có thể gây tăng nguy cơ đau tim. Bác sĩ sẽ theo dõi chức năng tim của bạn trong và sau khi điều trị bằng cetuximab. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn có tiền sử bệnh động mạch vành, suy tim hoặc nhịp tim bất thường.
Không phải tất cả các tác dụng phụ được liệt kê ở trên. Một số trường hợp hiếm gặp (xảy ra ở dưới 10% bệnh nhân) không được liệt kê ở đây. Tuy nhiên, bạn phải luôn thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Tôi nên tránh những gì khi dùng Erbitux?

·     Erbitux có thể làm bạn dễ bị cháy nắng hơn. Tránh ánh sáng mặt trời hoặc giường tắm nắng trong khi bạn đang nhận được cetuximab và trong ít nhất 2 tháng sau khi điều trị kết thúc.
·     Mặc quần áo bảo hộ và sử dụng kem chống nắng (SPF 30 trở lên) khi bạn ở ngoài trời.

Giá thuốc Erbitux bao nhiêu?

Để biết giá thuốc Erbitux bao nhiêu? Vui lòng BÌNH LUẬN bên dưới hoặc Liên hệ đơn vị uy tín Healthy ung thư 0896976815 (Zalo/ Facebook/ Viber/ Whatsapp) mua bán thuốc biệt dược tại Tp HCM, Hà nội, Tp Đà Nẵng, Tp Cần Thơ,… toàn quốc.

Thuốc Erbitux mua ở đâu?

Để biết địa chỉ mua thuốc Erbitux ở đâu? Vui lòng BÌNH LUẬN bên dưới hoặc Liên hệ đơn vị uy tín Healthy ung thư 0896976815 (Zalo/ Facebook/ Viber/ Whatsapp) mua bán thuốc biệt dược tại Tp HCM, Hà nội, Tp Đà Nẵng, Tp Cần Thơ,… toàn quốc.
Trên đây là những thông tin mà đơn vị uy tín Healthy ung thư đã tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Nhằm chia sẻ và giúp các bạn hiểu rõ hơn liều dùng, tác dụng thuốc Erbitux. Đặc biệt chú ý, khi sử dụng phải có sự chỉ định trực tiếp từ bác sĩ điều trị.
Xem thêm
https://blogungthu.hatenablog.com/entry/thuoc-erbitux-100mg-20ml-cetuximab-dieu-tri-mot-so-benh-ung-thu-di-can
https://blogkienthucungthu.blogspot.com/2020/01/thuoc-erbitux-100mg-20ml-cetuximab-dieu-tri-ung-thu-dai-truc-trang-di-can-ung-thu-dau-va-co.html
https://linkhay.com/blog/19851/thuoc-erbitux-100mg-20ml-cetuximab-dieu-tri-mot-so-benh-ung-thu-di-can
 Nguồn tham khảo uy tín: Healthy ung thư
Thông tin liên hệ
Website: Healthy ung thư
Địa chỉ: 47 Đ. Số 19, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0896976815

Nhận xét