Thuốc Mekinist 2mg Trametinib điều trị ung thư da, phổi


Chỉ định điều trị Mekinist

Khối u ác tính

·   Mekinist là đơn trị liệu hoặc kết hợp với dabrafenib được chỉ định để điều trị cho bệnh nhân trưởng thành bị u ác tính không thể cắt bỏ hoặc di căn với đột biến BRAF V600.
·     Đơn trị liệu bằng Mekinist đã không chứng minh được hoạt động lâm sàng ở những bệnh nhân đã tiến triển điều trị bằng thuốc ức chế BRAF trước đó.

Điều trị bổ trợ của khối u ác tính

·     Mekinist kết hợp với dabrafenib được chỉ định để điều trị bổ trợ cho bệnh nhân trưởng thành bị u ác tính ở giai đoạn III với đột biến BRAF V600, sau khi cắt bỏ hoàn toàn.

Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC)

·     Mekinist kết hợp với dabrafenib được chỉ định để điều trị cho bệnh nhân trưởng thành bị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ tiến triển với đột biến BRAF V600.

Mekinist hoạt động như thế nào?

·     Mekinist ngăn chặn hoạt động của một protein có tên MEK, một phân tử giúp điều chỉnh sự phát triển của tế bào. MEK là một phần của con đường truyền tín hiệu bao gồm BRAF, một loại protein khác. Một đột biến BRAF báo hiệu cho các tế bào, thông qua MEK, để phát triển bất thường và phân chia ra khỏi tầm kiểm soát. Những tế bào này phát triển thành một khối u ác tính.
·     Khoảng một nửa số khối u ác tính có đột biến BRAF. Mekinist tác động lên các khối u ác tính có đột biến V600E hoặc V600K trong protein BRAF. Thuốc can thiệp vào các tín hiệu BRAF bất thường để làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của tế bào ngoài tầm kiểm soát.

Những bệnh nhân nào có thể dùng Mekinist?

Năm 2013, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt Mekinist để điều trị cho những bệnh nhân có giai đoạn u ác tính tiến triển:
·     Giai đoạn III không thể phục hồi (không thể loại bỏ hoàn toàn bằng phẫu thuật)
·     Giai đoạn IV, còn được gọi là di căn (tế bào khối u ác tính đã lan đến các cơ quan và các bộ phận khác của cơ thể)
Nếu bạn có khối u ác tính tiến triển, bác sĩ sẽ kiểm tra khối u ác tính của bạn để tìm đột biến gen cụ thể trước khi kê toa Mekinist. Bác sĩ sẽ gửi sinh thiết (mẫu mô ung thư được lấy ra khỏi cơ thể bạn) đến một phòng thí nghiệm đặc biệt để phân tích.
·     Chỉ hoạt động ở những bệnh nhân đã thử nghiệm dương tính với đột biến BRAF V600E hoặc V600K
·     Không thể được sử dụng để điều trị những bệnh nhân đã thử một chất ức chế BRAF khác

Mekinist được đưa ra như thế nào?

·     Bệnh nhân dùng Mekinist bằng đường uống nuốt bằng miệng.
·     Liều khuyến cáo là 2 mg mỗi ngày một lần, thông qua 0,5, 1 hoặc 2 mg.
·     Tùy thuộc vào cách bạn đáp ứng với điều trị, bác sĩ có thể điều chỉnh liều của bạn.
·     Bệnh nhân thường tiếp tục dùng Mekinist cho đến khi khối u ác tính của họ xấu đi hoặc họ gặp phải tác dụng phụ không thể chấp nhận.

Các mục tiêu của Mekinist là gì?

Các mục tiêu của việc sử dụng Mekinist bao gồm:
·     Làm chậm sự tăng trưởng hoặc lan rộng của khối u ác tính
·     Khối u ác tính thu nhỏ
·     Giúp bệnh nhân sống lâu hơn
Kết quả từ một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III lớn cho thấy Mekinist mang lại kết quả tốt hơn cho bệnh nhân so với hóa trị. Tuy nhiên, các chuyên gia về khối u ác tính coi Mekinist tự nó kém hiệu quả hơn thuốc ức chế BRAF (vemurafenib hoặc dabrafenib).
Các phương pháp điều trị u ác tính, như Mekinist có tác dụng phụ, đôi khi có thể nghiêm trọng. Bệnh nhân nên nói chuyện với bác sĩ của họ để tìm hiểu thêm về tác dụng phụ của Mekinist và các lựa chọn điều trị khối u ác tính khác.

Những tác dụng phụ có thể gây ra thuốc Mekinist?

Mekinist có thể gây ra tác dụng phụ. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bất kỳ triệu chứng nào là nghiêm trọng hoặc không biến mất:

·     Da khô
·     Vết loét ở miệng và lưỡi
·     Khô miệng
·     Nôn
·     Ăn mất ngon
·     Thay đổi khả năng nếm thức ăn
·     Mệt mỏi

Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy ngừng dùng trametinib và gọi bác sĩ ngay lập tức:

·     Chảy máu bất thường hoặc bầm tím
·     Phân có máu hoặc đen, hắc ín
·     Ho hoặc nôn ra máu hoặc vật chất trông giống như bã cà phê
·     Chảy máu cam
·     Tiêu chảy nặng
·     Đau bụng
·     Buồn nôn
·     Sốt
·     Ớn lạnh
·     Nhịp tim nhanh, không đều hoặc đập
·     Khó thở
·     Tưc ngực
·     Sưng mặt, cánh tay, chân, mắt cá chân hoặc bàn chân
·     Chóng mặt, chóng mặt, hoặc yếu
·     Khó thở
·     Đau chân, sưng, đau, đỏ hoặc ấm
·     Đau đầu dữ dội
·     Ho
·     Mờ mắt
·     Thay đổi tầm nhìn, bao gồm nhìn thấy quầng sáng (đường viền mờ xung quanh các vật thể) hoặc các chấm màu
·     Mất thị lực
·     Đau mắt
·     Khô, đỏ hoặc sưng mắt
·     Nổi mẩn, đỏ da hoặc nổi mụn
·     Mụn cóc
·     Vết sưng đỏ chảy máu hoặc không lành
·     Thay đổi kích thước hoặc màu sắc của nốt ruồi
·     Ngứa
·     Mụn nước, loét hoặc vết loét trên da hoặc móng tay
·     Ngứa ran, nóng rát, đỏ, sưng, bong tróc hoặc bong tróc, phồng rộp hoặc lở loét ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân
·     Đi tiểu thường xuyên
·     Cơn khát tăng dần
Mekinist có thể làm tăng nguy cơ bạn sẽ phát triển ung thư da mới hoặc ung thư khác. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những rủi ro của việc dùng thuốc này.
Mekinist có thể gây ra tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường trong khi dùng thuốc này.

Những biện pháp phòng ngừa đặc biệt nào tôi nên làm theo?

Trước khi dùng Mekinist

·     Nói với bác sĩ và dược sĩ của bạn nếu bạn bị dị ứng với Mekinist, bất kỳ loại thuốc nào khác hoặc bất kỳ thành phần nào trong viên Mekinist. Hỏi dược sĩ của bạn cho một danh sách các thành phần.
·     Cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết những loại thuốc kê toa và không kê toa khác, vitamin, chất bổ sung dinh dưỡng và các sản phẩm thảo dược bạn đang dùng hoặc dự định dùng.
·     Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đã hoặc đã từng bị bệnh phổi hoặc các vấn đề về hô hấp; Bệnh tiểu đường; vấn đề chảy máu hoặc cục máu đông; viêm đại tràng các vấn đề dạ dày; huyết áp cao; tim, mắt, gan hoặc bệnh thận; hoặc bất kỳ điều kiện y tế khác.
·     Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai. Bạn không nên mang thai trong khi bạn đang dùng Mekinist. Bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai để tránh mang thai trong quá trình điều trị bằng Mekinist và trong 4 tháng sau liều cuối cùng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các phương pháp kiểm soát sinh sản sẽ làm việc cho bạn. Nếu bạn có thai trong khi dùng Mekinist, hãy gọi bác sĩ của bạn. Mekinist có thể gây hại cho thai nhi.
·     Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang cho con bú hoặc dự định cho con bú. Bạn không nên cho con bú trong khi dùng Mekinist và trong 4 tháng sau liều cuối cùng.
·     Bạn nên biết rằng thuốc này có thể làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những rủi ro của việc dùng Mekinist.

Tương tác thuốc

·     Mặc dù một số loại thuốc không nên được sử dụng cùng nhau, trong các trường hợp khác, hai loại thuốc khác nhau có thể được sử dụng cùng nhau ngay cả khi có thể xảy ra tương tác. Trong những trường hợp này, bác sĩ của bạn có thể muốn thay đổi liều, hoặc các biện pháp phòng ngừa khác có thể là cần thiết.
·     Nói với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc kê toa hoặc không kê toa nào khác.

Tương tác khác

·     Một số loại thuốc không nên được sử dụng tại hoặc trong khoảng thời gian ăn thực phẩm hoặc ăn một số loại thực phẩm nhất định vì tương tác có thể xảy ra. Sử dụng rượu hoặc thuốc lá với một số loại thuốc cũng có thể gây ra tương tác xảy ra.
·     Thảo luận với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn về việc sử dụng thuốc của bạn với thực phẩm, rượu hoặc thuốc lá.

Các vấn đề y tế khác

Sự hiện diện của các vấn đề y tế khác có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Hãy chắc chắn rằng bạn nói với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ vấn đề y tế nào khác, đặc biệt là:
·     Vấn đề chảy máu
·     Các cục máu đông (ví dụ, huyết khối tĩnh mạch sâu , tắc mạch phổi )
·     Bệnh tiểu đường
·     Vấn đề về mắt hoặc thị lực
·     Bệnh tim (ví dụ, bệnh cơ tim, suy tim )
·     Tăng đường huyết (đường huyết cao)
·     Tăng huyết áp ( huyết áp cao )
·     Bệnh phổi hoặc các vấn đề về hô hấp khác
·     Các vấn đề về dạ dày hoặc ruột (ví dụ, viêm đại tràng, thủng)
·     Mất nước
·     Hạ huyết áp ( huyết áp thấp )

Giá thuốc Mekinist bao nhiêu?

Để biết giá thuốc Mekinist bao nhiêu? Vui lòng BÌNH LUẬN bên dưới hoặc Liên hệ đơn vị uy tín Healthy ung thư 0896976815 (Zalo/ Facebook/ Viber/ Whatsapp) mua bán thuốc biệt dược tại Tp HCM, Hà nội, Tp Đà Nẵng, Tp Cần Thơ,… toàn quốc.

Thuốc Mekinist mua ở đâu?

Để biết địa chỉ mua thuốc Mekinist ở đâu? Vui lòng BÌNH LUẬN bên dưới hoặc Liên hệ đơn vị uy tín Healthy ung thư 0896976815 (Zalo/ Facebook/ Viber/ Whatsapp) mua bán thuốc biệt dược tại Tp HCM, Hà nội, Tp Đà Nẵng, Tp Cần Thơ,… toàn quốc.
Trên đây là những thông tin mà đơn vị uy tín Healthy ung thư đã tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Nhằm chia sẻ và giúp các bạn hiểu rõ hơn liều dùng, tác dụng thuốc Mekinist. Đặc biệt chú ý, khi sử dụng phải có sự chỉ định trực tiếp từ bác sĩ điều trị.
Xem thêm
https://blogungthu.hatenablog.com/entry/thuoc-mekinist-2mg-trametinib-dieu-tri-ung-thu-da
https://blogkienthucungthu.blogspot.com/2020/01/thuoc-mekinist-2mg-trametinib-dieu-tri-ung-thu-da-phoi.html
https://linkhay.com/blog/19561/thuoc-mekinist-2mg-trametinib-dieu-tri-khoi-u-ac-tinh-va-ung-thu-phoi-khong-te-bao-nho
 Nguồn tham khảo uy tín: Healthy ung thư
Thông tin liên hệ
Website: Healthy ung thư
Địa chỉ: 47 Đ. Số 19, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0896976815

Nhận xét