Thuốc Truvada 200mg & 245mg Emricitabine và Tenofovir phòng ngừa HIV


Truvada là gì?

Thuốc Truvada là một loại thuốc theo toa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn cho các mục đích sử dụng sau:
·     Để điều trị HIV lây nhiễm ở người lớn và trẻ em cân nặng ít nhất 37 lb (17 kg). Truvada để điều trị HIV luôn được sử dụng kết hợp với các loại thuốc HIV khác. Thuốc điều trị HIV không thể chữa khỏi HIV / AIDS, nhưng sử dụng kết hợp các loại thuốc điều trị HIV (được gọi là chế độ điều trị HIV ) mỗi ngày giúp người nhiễm HIV sống lâu hơn, sống khỏe hơn và cũng giảm nguy cơ lây truyền HIV. 
·     Để giảm nguy cơ nhiễm HIV ở người lớn và thanh thiếu niên nặng ít nhất 77 lb (35 kg) âm tính với HIV và có nguy cơ cao bị nhiễm HIV. Phương pháp này để ngăn ngừa nhiễm HIV được gọi là điều trị dự phòng trước phơi nhiễm hoặc PrEP. Truvada cho PrEP phải luôn được sử dụng kết hợp với thực hành tình dục an toàn hơn, chẳng hạn như sử dụng bao cao su.


Tôi nên nói gì với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình trước khi dùng Truvada?

Trước khi dùng Truvada, hãy nói với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn:
·     Nếu bạn bị dị ứng với một trong hai loại thuốc HIV ở Truvada ( emtricitabine hoặc tenofovir disoproxil fumarate ) hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác.
·     Nếu bạn đã hoặc đã từng có vấn đề về gan, bao gồm nhiễm virus viêm gan B (HBV).
·     Nếu bạn đã hoặc đã từng có vấn đề về thận hoặc đã từng được điều trị lọc máu thận.
·     Nếu bạn đã hoặc đã từng có vấn đề về xương.
·     Nếu bạn có bất kỳ điều kiện y tế khác.
·     Nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về những rủi ro có thể xảy ra khi dùng Truvada khi mang thai. Nếu bạn có thai trong khi dùng PrEP, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về việc có nên tiếp tục dùng Truvada hay không.
·     Nếu bạn đang cho con bú hoặc dự định cho con bú. Không cho con bú nếu bạn bị nhiễm HIV hoặc đang dùng Truvada.
·     Nếu bạn đang sử dụng biện pháp tránh thai dựa trên hormone (như thuốc viên, cấy ghép hoặc vòng âm đạo). Truvada có thể làm cho các hình thức kiểm soát sinh sản kém hiệu quả.
·     Về các loại thuốc kê toa và không kê toa khác, vitamin, chất bổ sung dinh dưỡng và các sản phẩm thảo dược bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Truvada có thể ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của các loại thuốc hoặc sản phẩm khác và các loại thuốc hoặc sản phẩm khác có thể ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của Truvada.
Trước khi dùng Truvada cho PrEP, hãy nói với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn:
·     Nếu bạn bị bệnh giống cúm trong tháng trước khi bắt đầu Truvada (hoặc bất cứ lúc nào trong khi dùng Truvada). Nếu bạn có các triệu chứng giống như cúm, gần đây bạn có thể bị nhiễm HIV. Các triệu chứng nhiễm HIV mới bao gồm: mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi vào ban đêm, phát ban, nôn mửa, tiêu chảy, đau khớp hoặc cơ, đau đầu, đau họng hoặc nổi hạch ở cổ hoặc háng.
·     Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã tiếp xúc với HIV. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể muốn làm thêm các xét nghiệm để chắc chắn rằng bạn vẫn âm tính với HIV.
Trong khi dùng Truvada cho PrEP, bạn sẽ được xét nghiệm HIV ít nhất 3 tháng một lần.

Tôi nên dùng Truvada như thế nào?

Truvada có dạng viên như sau:
·      200mg emtricitabine (tên thương hiệu: Emtriva ) và 300 mg tenofovir disoproxil fumarate (tên thương hiệu: Viread )
·      167mg emtricitabine và 250 mg tenofovir disoproxil fumarate
·      133mg emtricitabine và 200 mg tenofovir disoproxil fumarate
·      100mg emtricitabine và 150 mg tenofovir disoproxil fumarate
Dùng Truvada theo hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.
Dùng Truvada có hoặc không có thức ăn cùng một lúc mỗi ngày.
Nếu bạn dùng Truvada cho PrEP, hãy dùng nó mỗi ngày và không chỉ khi bạn nghĩ rằng bạn đã tiếp xúc với HIV.  Luôn kết hợp sử dụng PrEP với bao cao su và các thực hành tình dục an toàn khác.
Nếu bạn dùng quá nhiều Truvada, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay lập tức hoặc đến phòng cấp cứu bệnh viện gần nhất.

Tôi nên làm gì nếu tôi quên một liều?

·     Nếu bạn bỏ lỡ một liều Truvada, hãy dùng liều đã quên ngay khi bạn nhớ nó. Nhưng nếu gần đến giờ cho liều tiếp theo của bạn, hãy bỏ qua liều đã quên và chỉ dùng liều tiếp theo vào thời gian thường xuyên.
·     Không dùng nhiều hơn một liều Truvada trong một ngày. Không dùng hai liều cùng một lúc để bù cho liều đã quên.

Tác dụng phụ của Truvada

Tác dụng phụ nghiêm trọng của Truvada cũng có thể bao gồm:

·     Vấn đề về thận, bao gồm suy thận. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nên làm xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra thận của bạn trước và trong khi điều trị bằng Truvada. Nếu bạn phát triển các vấn đề về thận, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể yêu cầu bạn ngừng dùng Truvada.
·     Quá nhiều axit lactic trong máu (nhiễm axit lactic), đây là một cấp cứu y tế nghiêm trọng nhưng hiếm gặp có thể dẫn đến tử vong. Hãy báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức nếu bạn gặp phải các triệu chứng này: yếu hoặc mệt mỏi hơn bình thường, đau cơ bất thường, khó thở hoặc thở nhanh, đau dạ dày với buồn nôn và nôn, tay chân lạnh hoặc xanh, cảm thấy chóng mặt hoặc chóng mặt hoặc nhịp tim nhanh hoặc bất thường.
·     Các vấn đề nghiêm trọng về gan, trong trường hợp hiếm gặp có thể dẫn đến tử vong. Hãy báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức nếu bạn gặp phải các triệu chứng này: da hoặc phần trắng của mắt chuyển sang màu vàng, nước tiểu màu trà sẫm màu, phân nhạt màu, chán ăn trong vài ngày hoặc lâu hơn, buồn nôn hoặc dạ dày- đau vùng.
·     Các vấn đề về xương, bao gồm đau xương, mềm hoặc mỏng, có thể dẫn đến gãy xương. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể làm các xét nghiệm để kiểm tra xương của bạn.

Tác dụng phụ thường gặp

·     Tác dụng phụ thường gặp ở những người dùng Truvada cho PrEP là đau đầu, đau vùng bụng và giảm cân.
·     Báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nào làm phiền bạn hoặc không biến mất.

Tương tác thuốc

·     Tenofovir disoproxil fumarate làm giảm nồng độ Reyataz (atazanavir) trong máu, atazanavir làm tăng nồng độ tenofovir disoproxil fumarate trong máu. Atazanavir nên được kết hợp với ritonavir (Norvir) nếu tenofovir disoproxil fumarate cũng đang được sử dụng.
·     Kết hợp Truvada với atazanavir và Norvir (ritonavir), Prezista (darunavir) và ritonavir, hoặc Kaletra (lopinavir / ritonavir) làm tăng nồng độ tenofovir trong máu, có thể làm tăng nguy cơ hoặc mức độ nghiêm trọng của các tác dụng phụ của tenofovir.
·     Truvada không nên được kết hợp với bất kỳ loại thuốc HIV có chứa bất kỳ thành phần hoạt động trong Truvada. Chúng bao gồm: Atripla, Complera, Emtriva, Genvoya, Stribild hoặc Viread. Kết hợp Truvada với thuốc điều trị HIV có chứa các thành phần hoạt tính tương tự như ở Truvada cũng nên tránh. Chúng bao gồm: Combivir, Epivir và Trizivir.

Giá thuốc Truvada bao nhiêu?

Để biết giá thuốc Truvada bao nhiêu? Vui lòng BÌNH LUẬN bên dưới hoặc Liên hệ đơn vị uy tín Healthy ung thư 0896976815 (Zalo/ Facebook/ Viber/ Whatsapp) mua bán thuốc biệt dược tại Tp HCM, Hà nội, Tp Đà Nẵng, Tp Cần Thơ,… toàn quốc.

Thuốc Truvada mua ở đâu?

Để biết địa chỉ mua thuốc Truvada ở đâu? Vui lòng BÌNH LUẬN bên dưới hoặc Liên hệ đơn vị uy tín Healthy ung thư 0896976815 (Zalo/ Facebook/ Viber/ Whatsapp) mua bán thuốc biệt dược tại Tp HCM, Hà nội, Tp Đà Nẵng, Tp Cần Thơ,… toàn quốc.
Trên đây là những thông tin mà đơn vị uy tín Healthy ung thư đã tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Nhằm chia sẻ và giúp các bạn hiểu rõ hơn liều dùng, tác dụng thuốc Truvada. Đặc biệt chú ý, khi sử dụng phải có sự chỉ định trực tiếp từ bác sĩ điều trị.
Xem thêm: 
https://blogungthu.hatenablog.com/entry/thuoc-truvada-200mg-245mg-emricitabine-va-tenofovir-dieu-tri-phong-chong-hiv
https://blogkienthucungthu.blogspot.com/2020/01/thuoc-truvada-200mg-245mg-emricitabine-va-tenofovir-phong-ngua-hiv.html
https://linkhay.com/blog/21205/thuoc-truvada-200mg-245mg-emricitabine-va-tenofovir-du-phong-phoi-nhiem-hiv
 Nguồn tham khảo uy tín: Healthy ung thư
Thông tin liên hệ
Website: Healthy ung thư
Địa chỉ: 47 Đ. Số 19, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0896976815

Nhận xét